top of page
  • Admin กางเต๊นท์คลับ

อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ จันทบุรี


อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ตก ชมวิวสวยๆ ของธรรมชาติริมอ่างเก็บน้ำในแบบพานอรามา เป็นที่ที่เหมาะกับวันพักผ่อนของครอบครัว ผู้ที่ชอบความเงียบสงบ ผู้ที่รักการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ และเป็นจุดที่เหมาะกับการมาออกกำลังกาย กิจกรรมปั่นจักรยาน

อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ครอบคลุมพื้นที่ในตำบลหนองตาคง และตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี และอยู่ไม่ไกลจากถนนสายจันทบุรี - สระแก้ว (ทางหลวง 317)

อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เป็นโครงการของกรมชลประทาน เริ่มก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2547 มีจุดประสงค์เพื่อประโยชน์ด้านการเกษตรและการประมง เป็นการสำรองน้ำสำหรับเกษตรกรในเขตอำเภอโป่งน้ำร้อน และอำเภอสอยดาว โดยน้ำที่ได้มาจากต้นน้ำทางทางทิศตะวันออกของเขาสอยดาว ข้ามฝั่งถนนทางหลวง 317 ลงมายังฝั่งตะวันตกของอ่างเก็บน้ำ ซึ่งมีพื้นที่ 188 ตารางกิโลเมตร สามารถรับได้เฉลี่ย 214.80 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี

ทั้งนี้กรมชลประทานยังคงสานต่อโครงการด้วยการสร้างระบบคลองส่งน้ำ ส่งน้ำตรงไปยังพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดน้ำในการทำการเกษตร ที่เป็นพื้นที่ปลูกข้าว ยางพารา ลำใย ผัก และพืชไร่ต่างๆ ซึ่งหากเสร็จสิ้นโครงการคลองจัดส่งน้ำทั้งหมด จะมีความยาวถึง 106 กิโลเมตร

อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่มีความสวยงาม เห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกล วิวอ่างเก็บน้ำ มีให้เห็นเป็นเกาะแก่ง บ้างก็เป็นซากต้นไม้ในน้ำ เหมาะกับการถ่ายรูปวิวธรรมชาติ นั่งเที่ยวชมพระอาทิตย์ตกในยามเย็น ที่เห็นแบ็คกราวเป็นเขาสอยดาว ทำกิจกรรมต่างๆ เช่นขี่จักรยานรอบอ่างเก็บน้ำ เดินออกกำลังกาย นอกจากนี้บริเวณอ่างเก็บน้ำ ยังเป็นสถานที่จัดแข่งกีฬาบางประเภทในงานจันทบูรเกมส์ เช่น การแข่งเรือพาย การแข่งจักรยาน BMX และ MTB

ข้อมูลจาก cr.ceediz.com

RECENT POSTS:
SEARCH BY TAGS:
bottom of page