top of page
  • Admin กางเต๊นท์คลับ

แนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง จันทบุรี

ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง ป้าตุ๊กแก ตำบล หนองบัว อำเภอเมือง จันทบุรี ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง ที่เป็นสูตรโบราณมากที่สุดในจังหวัดจันทบุรี

หากมาเมืองจันทบุรี แล้วไม่ทานก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง ก็ยังถือว่า ไม่ได้กินอาหารเมืองจันทบุรีจริงๆ ขอเรียกสั้นๆว่า หมูเลียง ในที่นี้ นะครับ

จริงแล้ว ก๋วยเตี๋ยวมีทั้งหมูและเนื้อ เลียง สูตรที่สำคัญที่หากไม่มี ถือว่าไม่ใช่หมูเลียง คือ ต้องมีเร่วหอม เป็นสิ่งสำคัญ ส่วนน้ำที่เหลือใส่เครื่องปรุงอื่นๆ

เช่น ข่า ตะไคร้ ดอกผักชีฝรั่ง สัปปะระด ผักชีไร่ ใบมะกรูด และปรุงรสด้วย น้ำตาลทรายกรวด ซีอิ้วดำ ซ๊อสปรุงรส น้ำตาลอ้อย

ทำให้ได้น้ำก๋วยเตี๋ยวที่เป็นสูตรเฉพาะตัว และที่สำคัญเรื่องเล็กๆน้อยๆคือ หมูหรือเนื้อต้องนำไปต้มกับน้ำเลียงก่อนที่จะมาแล่เป็นชิ้นบางๆ แล้ววางเรียงกันเป็นชิ้นๆ นี่คือความเข้าใจของผมว่า หมูเลียง หรือ หมูเรียง นั่นเอง (การใช้ภาษาไม่มีที่มาชัดเจนว่า ต้องใช้ เรียง หรือ เลียง) หากท่านเห็นในรูปด้านล่าง นี่แหล่ะ คือ หมูเลียงของแท้

ไม่ใช่เฉพาะ เนื้อหมูหรือเนื้อวัว ที่ต้องต้ม เท่านั้น นะครับ ตับ เครื่องใน ต่างๆ ก็ต้องต้มในน้ำเลียง ด้วย ถึงจะได้รสชาติเก่าแก่โบราณแท้จริง ร้านใหม่ๆปัจจุบันใช้หมูหรือเนื้อเอามาลวกในน้ำต้ม เวลาสั่งอาจเรียกอีกอย่างว่า เส้นเล็กเนื้อสด หรือ เส้นเล็กหมูสด แต่ถ้าตามรูป เรียกว่า เส้นเล็กหมูเปื่อย หรือ เส้นเล็กหมูลาย(สำหรับร้านป้าตุ๊กแกร้านเดียวในจันทบุรี) ส่วนผักที่ใช้ โดยปกติคือ ผักบุ้งและถั่วงอก ปัจจุบันบางเจ้า ใช้ แตงกวา ผสม และ โหระพา แนม แบบนี้ เด็กๆผมไม่เคยกินนะ แต่ก็ไม่ว่าอะไร ถือว่า ปรับเปลี่ยนไปตามยุค

ส่วนชามนี้ ผมสั่งมากินที่บ้านในราคา 30 บาท เยอะมากกินแทบไม่หมด (กินจนสนิทกับป้า) อ้อ.....ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ เครื่องพวงที่ใช้ปรุง จะเป็น น้ำตาลอ้อย พริกสดตำ(มีน้ำส้มสายชู) และนี่เป็นเอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวเมืองจันท์จริงๆ

ร้านที่ผมจะแนะนำเมื่อมาจันทบุรีนั้น คือร้านป้าตุ๊กแก ต.หนองบัว อ.หนองบัว จันทบุรี มีแผนที่และรีวิว คลิกตรงนี้เลย >>>>> ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงป้าตุ๊กแก

และนี่คือ รูปภาพที่ ผมทานที่ร้านป้าตุ๊กแก ราคาชามละ 25 บาท ราคาถูกมาก และหาร้านไหน ในเมืองจันทบุรี ไม่มีอีกแล้ว ส่วนใหญ่ ธรรมดา 30 บาท บางเจ้า ล่อไป 40 บาท แพงเกินเหตุ

RECENT POSTS:
SEARCH BY TAGS:
bottom of page