top of page
  • ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี

วัดมังกรบุปผาราม หรือ วัดเล่งฮัวยี่


วัดมังกรบุปผาราม หรือ วัดเล่งฮัวยี่ ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท บนเส้นทางสายจันทบุรี-ขลุง ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์และ อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 16 กิโลเมตร

วัดมังกรบุปผารามเป็นวัดในพุทธศาสนาลัทธิมหายานฝ่ายจีนนิกาย และเป็นสาขาของวัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) ที่กรุงเทพฯ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2520

วัดแห่งนี้ มีสถาปัตยกรรมลักษณะผสมผสานระหว่างพุทธศิลป์ไทย-จีนภาคใต้ ด้านหน้าวัดเป็นวิหารท้าวจตุโลกบาล ประดิษฐานพระศรีอารยเมตไตรยโพธิสัตว์และท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ในขณะที่ด้านในวัด มีอุโบสถทรงจีนหลังคาซ้อน 3 ชั้น ประดิษฐานพระพุทธปฏิมาประธานสามพระองค์ ถือเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมงดงามอย่างยิ่ง นอกจากนี้ก็ยัง มีศาลาพระอุโบสถที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสกเป็นลวดลายต่าง ๆ อย่างงดงาม บรรยากาศภายในวัดนั้น แสนเงียบสงบ และร่มรื่น เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจในการปฏิบัติธรรม และทางวัดมีที่พักสำหรับผู้มาปฎิบัติธรรมไว้ให้บริการด้วย

วัดมีงานประจำปี 2 งาน คือ งานบุญกฐิน ซึ่งจัดขึ้นหลังช่วงเทศกาลออกพรรษา และงานทำบุญประจำปีของวัด ซึ่งจะจัดขึ้นหลังวันตรุษจีน 21 วัน ในทั้งสองงานจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมทำบุญถือศีลเป็นจำนวนมาก และพำนักที่วัดตลอดช่วงการจัดงานนานประมาณ 7-10 วัน

นักท่องเที่ยวหรือผู้สนใจ สามารถเข้าชมได้ทุกวัน ไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 06.00 - 18.00 น. โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมในการเข้าชมแต่อย่างใด และสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.039-397-210

 

RECENT POSTS:
SEARCH BY TAGS:
bottom of page